Trải nghiệm hương vị độc đáo từ những món ăn Ninh Thuận chế biến từ dông cát

Phan Rang – mảnh đất đầy nắng gió và sự khắc nghiệt của thiên nhiên nhưng lại là một tiềm năng du lịch kỳ vĩ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt và không thể bỏ qua tại đây chính là ẩm thực đa dạng, phong phú. Trong số những món ngon của Phan Rang thì thịt dông cát nổi tiếng không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng đến khó cưỡng. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết sau đây.

I. Đôi nét về “dông cát” Ninh Thuận

 Dông cát là một loài bò sát, sinh sống trên những đụn cát nóng bỏng, đặc biệt là ven biển, có hình dáng mảnh mai tương tự như con thằn lằn, nhưng vô cùng nhanh nhẹn. Với tốc độ chạy nhanh khi gặp nguy hiểm, nên nó đã được đặt tên là “con dông”. Chúng là cư dân chính của vùng cát duyên hải, đặc biệt là Ninh Thuận – vùng đất được biết đến như “vua của sa mạc” nhiều đồi cát rộng lớn. 

Dông cát – Loài bò sát thích nghi tốt trên vùng đất nắng gió Phan Rang – Ninh Thuận

 Với kiểu khí hậu khắc nghiệt, nóng, khô cằn đã tạo điều kiện lý tưởng cho sự sinh trưởng và phát triển vượt trội của loài động vật này. Thịt của dông có màu trắng như thịt gà, tuy nhiên lại mang đến hương vị ngọt ngào, bùi béo và xương rất mềm gần như là sụn.

Món ăn đặc sản: dông cát Ninh Thuận

 Do số lượng dông cát ngoài tự nhiên có phần giảm, để nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, hiện nay nguồn cung cấp thịt dông cát chất lượng và đáng tin cậy tập trung chủ yếu ở các thôn Hòa Thủy, xã Phước Hải, huyện Ninh Phước. Được biết đây là địa chỉ nuôi dông cát lớn nhất tại Ninh Thuận, nơi đã đầu tư xây dựng chuồng trại và tạo môi trường tự nhiên lý tưởng để nuôi dông thương phẩm trên cát. Với hơn 50 hộ nuôi dông thương phẩm nên có thể yên tâm tìm mua thịt dông tươi ngon chưa chế biến với số lượng lớn tại đây.

Mô hình nuôi dông cát đang được phát triển mạnh tại huyện Ninh Phước, Ninh Thuận

II. Các món ăn hấp dẫn và độc đáo được chế biến từ dông cát Ninh Thuận

 Thịt dông có hương vị độc đáo đã trở thành một món đặc sản của vùng đất nắng gió Ninh Thuận, với giá trị dinh dưỡng cao. Thịt có màu trắng, săn chắc như thịt gà, nhưng lại mang đến một vị thơm ngọt, đặc biệt phần xương mềm, sần sật dễ ăn có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn phổ biến mà bạn không thể bỏ qua:

1. Dông cát 7 món

 Nếu bạn đã biết đến “thịt cầy 7 món” thì thịt Dông Cát cũng không kém cạnh với “7 món” hấp dẫn. Thịt Dông mềm, giòn, ngọt được các đầu bếp nổi tiếng Phan Rang chế biến thành 7 món ăn độc đáo, mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực thú vị như: Gỏi dông, chả dông, dông nướng, dông rôti, dông hấp, dông nấu dưa hồng và cháo dông. 

Thịt dông cát được chế biến thành nhiều món ngon

2. Gỏi dông cát

 Gỏi dông – một món ăn được yêu thích đặc biệt bởi các tín đồ “nhậu”. Thịt dông được băm nhuyễn, sau đó xào chín và được trộn đều với cóc, xoài cắt nhỏ,… Khi ăn, không thể thiếu rau thơm và đặc biệt là “lá xoài dông” đi kèm với nước mắm me, bánh tráng nướng tạo nên một hương vị không thể quên.

Món gỏi dông cát Ninh Thuận

3. Dông nướng

 Món này thực sự phổ biến cho cả gia đình hay những buổi tụ họp vui vẻ tại Ninh Thuận. Dông nướng đặc trưng với phần da giòn được ướp gia vị muối ớt. Nhưng phần ngon nhất vẫn là mật và trứng dông, mang đến vị béo ngậy, bùi bùi và ngọt mà không gây ngán được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, việc thưởng thức thịt dông cát mềm cùng một ly rượu là sự kết hợp hoàn hảo, đem lại sự thăng hoa cho thực khách.

Món dông nướng – Ninh Thuận

4. Chả dông

 Đây là một trong những món ngon được chế biến từ nguyên liệu chính là dông cát nổi tiếng, xứng đáng nằm trong danh sách đặc sản hấp dẫn. Cách chế biến món ăn này tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, nhằm mang lại hương vị ngọt ngào, đậm đà và hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Món chả dông – Đặc sản Ninh Thuận

 Thịt dông tươi được băm nhuyễn và kết hợp với ớt, hành, tiêu, tỏi, mỡ heo và dầu ăn. Để tạo thêm độ ngon, người ta còn thêm một chút nấm mèo và bách thảo đã được cắt nhỏ và cuốn hỗn hợp này vào bánh tráng mỏng, tạo thành những cuốn chả giòn tan khi chiên trong dầu nóng. Chả dông không chỉ là một món nhậu hấp dẫn, mà còn là món ăn hoàn hảo kết hợp với cơm.

III. Gợi ý một địa chỉ để thưởng thức món đặc sản Dông tại Ninh Thuận

1. Quán ăn sân vườn Phong Ký

  • Địa chỉ: Số 424 Ngô Gia Tự, P. Tấn Tài, Tp Phan Rang – Tháp Chàm.
  • Điện thoại: 0949 056 674 – 02593 920 452
Quán ăn Phong Ký – Ninh Thuận

2. Quán cơm niêu Đông Dương

  • Địa chỉ: 249 Ngô Gia Tự, Tp Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 038 879 7977
  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 -> 22h00 
Quán cơm niêu Đông Dương – Ninh Thuận

3. Nhà hàng Vườn Bia

  • Địa chỉ: Đường Trương Định, Tp Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 0919 649 129
  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 -> 22h00 mỗi ngày.
Nhà hàng Vườn Bia – Ninh Thuận chuyên phục vụ nhiều món ăn ngon

4. Quán Bông giấy

  • Địa chỉ: 17 -19 đường Hùng Vương, P. Mỹ Hương, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 02593 825 381 – 0946 160 777
Quán ăn Bông Giấy – Phan Rang, Ninh Thuận

5. Quán ăn Chốn Quê

  • Địa chỉ: 1E Thống Nhất, P. Đài Sơn, Phan Rang, Ninh Thuận
  • Điện thoại: 02593 920 970
  • Giờ mở cửa: Từ 10h00 -> 22h00. 
Quán ăn Chốn Quê – Ninh Thuận

IV. Lời kết

Ngoài ánh nắng chói chang và bờ cát trải dài, Ninh Thuận còn sở hữu vô vàn những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Những khung cảnh hùng vĩ, hòa quyện giữa biển xanh và núi non hùng vĩ sẽ làm say lòng du khách. Nhưng không chỉ vậy, khi đến đây bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản Ninh Thuận độc đáo, để lại trong lòng dư vị khó phai.

Nguồn: phanrangland

Đăng nhận xét

0 Nhận xét