Làng gốm Bàu Trúc nổi tiếng với nét đẹp văn hóa Chăm

Ninh Thuận, Phan Rang là địa điểm thu hút khách du lịch bởi nhiều trải nghiệm mới lạ. Bên cạnh việc chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên, du khách có thể tìm đếnLàng gốm Bàu Trúc. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những nét văn hoá nổi bật.

Làng gốm Bàu Trúc - Tuyệt tác từ bàn tay nghệ nhân người Chăm

Bàu Trúc là một địa điểm du lịch trải nghiệm cuốn hút ở Ninh Thuận. Làng gốm được nhiều người biết đến với những sản phẩm thủ công ấn tượng cùng kỹ thuật nung nấu cổ truyền của người Chăm được ví như là “đất nở hoa”. Bàu Trúc là một trong những làng gốm cổ truyền lâu đời nhất Đông Nam Á còn tồn tại.

Làng gốm Bàu Trúc

Nằm tại ven quốc lộ 1A, du khách chỉ cần di chuyển về phía Nam thành phố Phan Rang khoảng 10km, Làng gốm Bàu Trúc Ninh Thuận thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Đây là làng gốm duy nhất sản xuất thành phẩm hoàn toàn thủ công bằng tay.

Làng gốm Bàu Trúc - Một trong những làng gốm cổ nhất Đông Nam Á

Cùng với làng dệt truyền thống, làng gốm Bàu Trúc hiện đang nằm trong chương trình bảo tồn và cải tiến để nâng tầm phát triển làng nghề cổ truyền. Trước đây làng gốm có tên gọi theo tiếng Chăm là Paley Hamu Trok. Tuy nhiên khoảng năm 1964, do trận lụt lớn người dân trong làng đã phải di chuyển tới vùng có nhiều cây trúc nên từ đó gọi là làng Bàu Trúc.

Gốm Bàu Trúc - sản phẩm lưu giữ văn hóa truyền thống của dân tộc Chăm

Làng gốm truyền thống đã tồn tại và có nhiều cổ truyền Bầu Trúc một làng nghề cổ truyền đã tồn tại và cải tiến vượt bậc qua 7 thế kỷ. Tại đây lưu giữ nhiều nét đặc trưng nghệ thuật làm gốm của người Champa xưa.

Làng gốm truyền thống Bàu Trúc là địa điểm trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Những trải nghiệm độc đáo khi ghé thăm Bàu Trúc

Đến với Làng gốm Bàu Trúc, du khách chắc chắn sẽ choáng ngợp trước kho tàng gốm vô cùng đa dạng. Tại đây trưng bày hàng loạt sản phẩm từ gốm với nhiều phong phú khác nhau.

Du khách sẽ phải choáng ngợp với kiệt tác gốm nơi đây

Từ những sản phẩm có kiểu cách đơn giản đến những chế tác vô cùng kỳ công, được chăm chút tôi luyện đến từng đường nét. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh văn hóa đồ gốm tổng thể vô cùng độc đáo đã được tồn tại hơn 800 năm qua của người Chăm.

Làng Bàu Trúc - Tinh hoa nghệ thuật truyền thống của người Chăm

Du khách khi đến tham quan Làng gốm Bàu Trúc, không chỉ được theo dõi các nghệ nhân chế tác tạo hình, nhào nặn gốm bằng đôi bàn tay vô cùng tài hoa, điêu luyện. Mà bạn còn được trải nghiệm tự tay chế tác sản phẩm gốm của riêng mình dưới sự chỉ dẫn của một nghệ nhân.

Bạn sẽ được tự tay làm ra sản phẩm gốm vô cùng dễ thương và đáng yêu. Du khách có thể mang về lưu giữ làm kỷ niệm hoặc tặng cho người thân, bạn bè. Đây chắc chắn là trải nghiệm vô cùng đặc biệt khi đến với Bàu Trúc.

Du lịch trải nghiệm cho du khách lần đầu thăm quan Bàu Trúc

Làng gốm hoàn toàn miễn phí và không thu phí tham quan, bạn có thể thoải mái đến thăm làng gốm. Bên cạnh đó, dịch vụ tự tay làm gốm cho du khách tuỳ vào từng địa điểm. Tuy không mất vé vào nhưng du khách có thể lựa chọn mua một món đồ kỷ niệm để góp phần bảo đảm duy trì Làng gốm Bàu Trúc.

Trải nghiệm du lịch văn hoá độc đáo và hoàn toàn miễn phí

Cách di chuyển tới Bàu Trúc thuận tiện

Làng gốm Bàu Trúc cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 10km nên rất tiện cho du khách có thể tham quan. Làng gốm nằm ở hướng nam thành phố nên bạn có thể lựa chọn tham quan trên đường về. Từ trung tâm thành phố Phan Rang di chuyển theo hướng đường Thống Nhất hặc Trần Phú.

Làng gốm nằm trên trục đường quốc lộ nên du khách có thể di chuyển một cách dễ dàng

Sau đó tiếp tục đi thẳng theo đường Trần Phú khi đi âu khu vực Coopmart Thanh Hà, du khách sẽ bắt gặp một vòng xoay. Đi qua vòng xoay sẽ vào quốc lộ 1A. Đi thẳng men theo đường quốc lộ 1A du khách sẽ thấy đường vào làng gốm ngay bên tay phải.

Thời điểm thích hợp ghé thăm làng gốm Bàu Trúc

Du khách ghé thăm Làng gốm Bàu Trúc vào mùa nào trong năm cũng được. Tuy nhiên, nên lựa chọn du lịch vào khoảng tháng 8, tháng 9 để có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp tại vùng đất này.

Du khách có thể ghé thăm làng gốm vào tất cả các mùa trong năm

Để có thể thoải mái di chuyển khám phá nhiều vùng đất, bạn nên ở lại nghỉ dưỡng từ 3 – 4 ngày. Đảm bảo những trải nghiệm ở đây sẽ là kỷ niệm khó quên cho du khách.

Nguồn: traveloka

Đăng nhận xét

0 Nhận xét